ไวเหมือนโกหกเวลาผ่านไปเกือบสองเดือนนับจาก “ซุปซิบนินทา” ฉบับที่สอง มีเรื่องราวมากมายเกิดขึ้นในสายสกุลเฟสบุ๊คของเรา เยอะจนไม่รู้จะเริ่มตรงไหนดีก่อน . . . เอาเป็นว่าอย่างแรกที่คงต้องป่าวประกาศคือ วันอาทิตย์ที่ 1 กรกฏาคม จะมีการทำบุญครบ 100 ปีการได้รับพระราชทานนามสกุล ขนาดคนบ้านไกลอย่างคุณวราภรณ์ (แก้ว) ณ สงขลายังบินกลับจากเท็กซัสเพื่อร่วมงานครั้งนี้ คนบ้านใกล้ๆ ก็ไม่ควรพลาดครับ เป็นอันว่าใครมาไม่ได้ก็ไปแก้ตัวกับคุณแก้วด้วยนะครับ ... ก็ขนาดเธอหอบทั้งน้องธัญญา น้องกั๊ด และน้องวัต กลับมาร่วมงานด้วย . . ภารกิจรองคุณแก้วก็คือมาจัดการพ่อน้องชายผู้เป็นอมตะ คุณทรงธรรม(อ๊อสซี่/อ๊อด) ณ สงขลา ที่เธอออกปากเป็นมั่นเป็นเหมาะว่า “ช้านเอาแกแน่” แต่จะเป็นเรื่องอะไรก็ไปหาอ่านกันเองในเฟสบุ๊คนะครับ งานนี้ขอบอก “อมตะแค่ไหนก็คงรอดยากสสส์”

ทัศนาจรพาเพลินบนหน้าเว็ปช่วงที่ผ่านมาเราได้เรียนรู้สถานที่มากมายหลายแห่ง อาทิ ทัวร์อินเดียโดยคุณทรงธรรม ที่แขกยังเรียกพี่ เพราะหลอกเงินคุณอ๊อสซี่ไม่ได้แม้แต่น้อย แคชเมียร์ที่ว่าน่ากลัวก็หยุดท่านไว้ไม่ได้ ห่วงอยู่อย่างเดียวว่าพ่อคุณอ๊อสซี่เห็นต้นเงี้ยวที่นั้นก็เกิดอาการดีใจจนออกนอกหน้า ..”เราเตือนท่านแล้ว”..  ทัวร์นาซ่าโดยคุณแก้ว ทัวร์ยุโรปโดยคุณณัฐพล(จัมโบ้เอ)และอีกหลากหลายที่ สำหรับผู้ที่ติดตามในเฟสบุ๊คของเรา ...  ต้องขอแสดงความอาลัยต่อคุณฉลู ณ สงขลา ที่ท่านได้จากพวกเราไป งานนี้ได้ท่านควาญช้าง คชาธิบดิ์(ต้น/กษิดิศ) ณ สงขลา เป็นตัวแทนชาวชลบุรีและระยองไปร่วมงานศพ และคุณเอกพล ณ สงขลา คุณเวคิน สุวรรณคีรี คุณวีรธนสินในนามชมรมสายสกุล ณ สงขลา... งานวันไหว้บรรพบุรุษที่สงขลาครั้งนี้ได้คุณพลกฤต(เกมส์) ณ สงขลา เป็นแม่ข่ายในการถ่ายทอดสัญญาณสดจากขอบฮ่วงซุ้ย ถ่ายทอดให้พวกเราได้ติดตามกันสำหรับท่านที่ไม่สามารถไปร่วมพิธีได้ สำหรับปีหน้า อยากให้พวกเราไปกันให้มากๆเพราะเป็นงานครบ100ปีอย่างที่ได้แจ้งไว้แล้ว ดังนั้นงานปีหน้า..เล็กๆไม่..ใหญ่ๆต้องช่วยกัน ก็ขอให้พวกเราช่วยกันจัดตารางเวลาแต่เนิ่นๆครับ จะได้ไปร่วมงานกันมากๆ ที่ผ่านมาครั้งนี้มีญาติๆทางใต้หลายๆท่านที่ไม่เคยมาร่วมงานก็ได้มาเพราะการติดตามข่าวสารทางหน้าเว็ปของเราและการประชาสัมพันธ์ผ่านเฟสบุ๊ค และเป็นการกระชับสัมพันธไมตรีระหว่างญาติๆด้วยครับ ยกตัวอย่างคุณเสาวลักษณ์(ลักษณ์) ณ สงขลา ที่คราวนี้ได้เตรียมอาหารนำมาร่วมทำบุญและให้ญาติๆได้รับประทาน แม้กระทั่งยั่วน้ำลายญาติๆหลายท่านที่ไม่สามารถเดินทางไปได้ ผลพลอยได้คือทัวร์สงสงกรานต์ที่ทางคุณลักษณ์และครอบครัวได้ขึ้นไปเยี่ยมญาติๆที่เชียงใหม่ จากใต้ข้ามไปเหนือเลย

ข้ามฟากไปอเมริกาอีกทีกับเด็กหลงที่ทำเรตติ้งในหน้าเฟสบุ๊คอยู่หลายวัน “น้องอาชิ” หมาน้อยหลงทางที่ทำเอาคุณชมผกา(ยุ้ย) ณ สงขลา หัวหมุนอยู่หลายวัน ขณะเดี่ยวกัน น้องอากิ ชิวาวา ดวงใจคุณยุ้ยก็ได้เป็นดาราเอกหน้าหนังสือพิมพ์ ดังไม่ดังก็ อาชิขึ้นปกหน้าหนึ่งภาพสี ส่วนคุณแม่เป็นภาพข่าวดำด้านใน งานนี้ได้รู้ชัดเจนว่า “ครายหญ่าย” .. งานนี้อย่างไรก็เป็นกำลังใจให้คุณยุ้ยได้น้องอาชิกลับมาเป็นเพื่อนน้องอากิด้วยครับ .. ประชาสัมพันธ์อีกนิดว่าน้องอากิจะมีผลงานในหนังสือ โวลุ่ม อีกหลายเล่ม โปรดติดตามเรื่องน่าสนใจผ่านสายตาอากิและอาชิจากหนังสือกันด้วยครับ งานนี้พลาดอ่านไม่ได้..ขอบอก....

เรื่องน่าติดตามอีกเรื่องหนึ่งคือรายการ “พลเมืองตัวน้อย” ที่มีน้องพล (พลพิช์วรรธ) ณ สงขลา บุตรชายหัวแก้วหัวแหวนของ ดร. เอกพล ณ สงขลา เป็นหนึ่งในพิธีกรดำเนินรายการและแสดงความคิดเห็นของเด็กยุคใหม่ ที่คนยุคเก่าหลายๆคนยังต้องอาย . . .

วันนี้เราเริ่มเห็นศักยภาพของเฟสบุ๊คสำหรับคนในสกุลเรา เพราะยังปรากฏว่าญาติๆหลายท่านที่ขาดการติดต่อกันมานานยังสามารถสืบเสาะจนหากันเจอซึ่งเป็นเรื่องที่น่ายินดีมากๆครับ โดยเฉพาะญาติๆทางใต้ที่การไปมาหาสู่กันเป็นเรื่องที่ค่อนข้างลำบาก จะมีใครบ้างคงต้องตามไปอ่านกันครับเพราะมากเหลือเกิน ล่าสุดก็มีคุณสุภาภรณ์ ณ สงขลา และคุณผึ้ง (ภิสุดา วงศ์ษา)  และคุณ สิทธิชัย ณ สงขลา ซึ่งเป็นบุตรหลานคุณสอาด ณ สงขลา อีกท่านหนึ่งคือ คุณอัจฉราวรรณ ณ สงขลา ซึ่งเป็นบุตร ร.ต. สอาด ณ สงขลา ที่ชือเหมือนคุณตาสอาด แต่เป็นคนละท่านกัน ตอนนี้ยังมีอีกหลายท่านที่ยังค้นหาสายตนเองอยู่อย่างน้องวุ้ดดี้ ณ สงขลา และอีกหลายๆท่าน อย่างไรก็อยากรบกวนให้ท่านสงข้อมูลครอบครัวให้ทางชมรมให้มากที่สุดเพื่อจะได้ทำการติดตามหาสายของท่านต่อไปด้วยครับ ... ประโยคหนึ่งที่คุณต้น(คชาธิบดิ์)ได้เขียนบรรยายว่า “เราพี่น้องกัน จะยาก ดี มี จน ยังไง ขึ้นชื่อว่ามาจากรากเง่าเดี​ยวกัน และความเป็นพี่น้องสกุลเดีย​วกัน อย่างไรแล้วก็ตัดกันไม่ขาด ตัดกันไม่ลงหรอก” เป็นประโยคที่  เจ้าจำรัสศรี เจ้าแม่ของเจ้าปู่ศรีรัตน์ ณ ลำปาง ท่านเคยพูดกับคุณต้นและเป็นประโยคที่มีความหมายที่ลึกซึ้ง ซึ้งพิสูจน์ให้เราเห็นได้ในสายเฟสบุ๊คที่เราสามารถรวบรวมญาติๆกลับมาได้อีกจำนวนมากซึ่งจะทำให้ครอบครัวสกุลเราเป็นครอบครัวที่อบอุ่น ได้อีกครั้ง

 กลับมาเรื่องหนังสือกันอีกนิด น้อง ญาญ่าหญิง (คุณจุฑามาศ ณ สงขลา) ปราชญ์แห่งโหราศาสาตร์ของเราได้ออกหนังสือเล่มใหม่อีกแล้ว เล่มที่ สี่สิบกว่าๆ (จำเลขไม่ได้แฮะ) ไปหาอ่านกันนะครับ แต่ไม่แน่ใจว่าอาจจะเน้นแฟชั่น ด้วยหลังจากได้เห็นปกหนังสือ เพราะนางแบบปกหน้าสวยเกินคำบรรยาย... ช่วงนี้ในหน้าเฟสของเราจะมีภาพญาติๆผู้ใหญ่ของเรามากมายหลายท่านที่เราเอามาแชร์กันเพื่อจะไดรู้จักมักคุ้นญาติๆมากขึ้นบางภาพอาจเป็นภาพของท่านที่ได้ล่วงลับไปแล้วแต่การนำมาให้ดูกันก็เป็นการระลึกถึงท่านเหล่านั้น และเป็นการสืบสายไปในตัว ก็ขอให้ลงรูปกันมากๆครับ . . โปรดระวัง บางภาพอาจต้องใช้สติประกอบการดู เพราะขณะถ่ายบางท่านอาจขาดสติ เช่นภาพตุ๊กแกอินเดีย ภาพไหนไปหากันเอง.. ส่วนภาพน่ารักๆของเหล่าสมาชิกหลายขา ก็เป็นภาพที่สร้างบรรยากาศได้ดีทำให้หน้าเฟสมีชีวิตชีวาในการติดตามเช่นเรื่องราวของ อากิ-อาชิ หรือบรรดาหูต่างๆ . . . หรือแม้แต่หลายๆตัวที่เป็นอดีตที่มีความทรงจำเช่น โบโบ้ของคุณแก้ว เจ้าแม๊กซ์ หรือแม้กระทั่งเจ้านมข้น . .

สุดท้ายนี้ก็อยากย้ำอีกครั้งสำหรับวันที่ 1 กรกฎาคม วันครบรอบ 100 ปี ก็ขอให้ช่วยจัดสรรเวลาเพื่อมาร่วมงานด้วยกันและพบปะสรรสรรค์กันครับ

พบกันใหม่คราวหน้าครับ

เพิ่มสิทธิ์ ณ สงขลา (เบิร์ต)

Back to Top